Phỏng Vấn Nữ Nhạc Sĩ Thảo Trang

Nhạc sĩ Thảo Trang, cựu học sinh Trinh Vương Qui Nhơn NK 1965-1972 sang Mỹ năm 1975 theo dòng người di tản, hiện đang sinh sống tại San Jose . Cuộc phỏng vấn do Mây Lan thực hiện năm 2011 và phát thanh trên làn sóng 1430AM tại San Jose (TV)

maylan-thaotrang

Thảo Trang và Mây Lan trong lần Họp Mặt Liên Trường 2011

Mây Lan (ML):  Quí vị đang theo dõi chương trình phát thanh của Sóng Việt trên làn sóng 1430AM-KVVN ở San Jose Bay Area.  Trong chương trình phát thanh của Đài hôm nay Maylan rất hân hạnh để được giới thiệu đến với quí vị dòng nhạc của một nữ nhạc sĩ hiện đang cư ngụ trong vùng Thung Lũng Hoa Vàng của chúng ta.  Maylan hân hạnh giới thiệu đến quí vị cùng hiện diện trên làn sóng với Maylan hôm nay là nữ nhạc sĩ Thảo Trang mà quí vị đã có dịp nghe những ca khúc, những dòng nhạc Maylan đã phát trên làn sóng này trong mấy tuần lễ vừa qua.  Trước hết thì Maylan cũng xin được cám ơn chị Thảo Trang đã dành cho Đài buổi nói chuyện tâm tình ngày hôm nay.  Mời chị lên tiếng chào thính giả của Đài Sóng Việt thưa chị Thảo Trang.
Thảo Trang (TT): Dạ Thảo Trang xin kính chào quí khán thính giả và chào chị Maylan.  Maylan có khỏe không?
ML:  Dạ cám ơn chị Thảo Trang, Maylan cũng khỏe.  Hôm nay thì ML rất hân hạnh có vài lời tâm sự trong lãnh vực âm nhạc với chị TT đây.
TT:  Vâng, vâng.
ML:  Trước hết chị Thảo Trang có thể cho biết lý do nào chị đến với âm nhac thưa chị?
TT:  Mình thích âm nhạc từ lúc còn nhỏ kia.  Hồi đó chỉ hát nghêu ngao rồi đàn guitar chơi thôi.  Cha mẹ khó nên mình cũng không học đàn được.
ML:  Làm sao chị thích guitar mà lại không được học đàn?  Tại sao cha mẹ chị lại khó với chị trong việc này vậy chị Thảo Trang?
TT:  Dạ nhà đông anh em lắm.  Gia đình mình có mười anh em tất cả, cha mẹ lo cho đàn con ăn học cũng đã khó lắm rồi nên mình đâu có được học đàn.
ML:  Thế chị bắt đầu học từ bao giờ?  Chị học đàn gì và cơ duyên nào đưa chị đến với lãnh vực sáng tác thưa chị?
TT:  Bây giờ mình mới bắt đầu lại từ đầu, từ nhịp phách, thể điệu, và các gamme.
ML:  Và đàn mà chị học là đàn gì?
TT:  Mình học đàn guitar.
ML:  Chị đã bắt đầu học đàn guitar và sáng tác được bao lâu rồi chị Thảo Trang?
TT:  Tính ra mình học trước, rồi đến bây giờ, và tiếp tục nữa, tổng cộng năm, sáu năm rồi.
ML:  À chị học được năm sáu năm rồi.   Như vậy chị theo học âm nhạc ở đâu và theo học thầy nào?
TT:  Mình cũng hơi lớn tuổi rồi, học hơi chậm và lâu đó nha!    Mình học đàn ở San Jose với thầy Nguyễn Trung.  Thầy đã từng dạy học ở trường Quốc Gia Âm Nhạc ở Sài Gòn trước năm 1975
ML:  Thầy Nguyễn Trung ở San Jose rất nổi tiếng.  Maylan cũng được biết thầy Nguyễn Trung và cũng có rất nhiều học trò, nhiều người đã viết được nhiều ca khúc rất hay.  Trở lại chị Thảo Trang chị sáng tác theo phương cách như thế nào: chị viết lời trước hay soạn nhạc trước hay như thế nào chị Thảo Trang?
TT:  Mình sáng tác có khi lời trước, mình phổ thơ của mấy người bạn học trường Trinh Vương, Cường Để ở Qui Nhơn trước năm 75.  Cũng có khi mình viết melody trước nhưng phải đúng luật cân phương.  Nhiều lúc mình chưa dám fantasy đâu.
ML:  Như vậy chị là người ở Qui Nhơn?
TT:  Dạ mình ở Qui Nhơn.
ML:  Học trò của trường Trinh Vương?
TT:  Đúng rồi.
ML:  Vậy là mình chung trường rồi đó chị Thảo Trang.
TT:  Vậy hả (cười)
ML:  Như vậy trong lúc viết nhạc hay trong lúc học đàn, lúc đến với âm nhạc, điều gì là khó khăn nhất đối với chị?
TT:  Cũng tùy.  Mỗi lần phổ thơ mình phải đọc thơ bạn muốn thuộc lòng rồi mới nhập vai, rồi ghi nốt dưới thơ. Còn đòi hỏi cảm hứng nữa.
ML:  Đó là trong trường hợp chị phổ những bài thơ của bạn bè.  Còn khi viết nhạc mà lời của chị thì sao?  Chị viết lời trước rồi mới soạn nhạc sau hay chị soạn nhạc rồi mới ghép lời của chị vào?
TT:  Mình rải nốt nhạc trước rồi mình xem lại luật cân phương, các gamme coi có hòa hợp không rồi mới từ từ viết lời sau
ML:  Như vậy chị Thảo Trang, trong các ca khúc chị đã viết rồi, tác phẩm nào chị coi là tác phẩm đầu tay của chị?
TT:  Cũng thật là khó nói lắm nha.  Mình chỉ rảnh rỗi và relax lúc mình làm vườn, chăm hoa, hoặc chăm sóc giàn bầu bí rồi mình thấy gì viết đó.  Do đó tác phẩm đầu tiên mình làm là thể điệu valse cũng vui vui, đó là bài “Vườn Hoa Sau Nhà”
ML: À vậy chị ca vài câu bài Vườn Hoa Sau Nhà nghe thử chị Thảo Trang?
TT: (cười)
ML:  Như vậy là có bầu có bí có hoa có ong có bướm đủ hết đó phải không?
TT:  Dạ có đầy đủ hết.
ML:  Nhạc của chị sáng tác … thế nào chị Thảo Trang?
TT:  Thế nào là thế nào?
ML:  Ví dụ như chị sáng tác theo thể điệu lãng mạn trữ tình romantic, hoặc là nhạc vàng, nhạc cổ điển, hay nhạc mà bây giờ người ta gọi là mì ăn liền, hoặc những thể điệu nhạc sang như nhạc Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Ngô Thụy Miên … hay là chị thích nhạc sến  v.v… đại khái loại nhạc nào chị nghĩ là giòng nhạc mà chị viết?
TT:  Thảo Trang sáng tác theo ý mình có gì nói đó, thấy gì thì làm đó.  Mình ghi lại, rồi mình viết nhạc.  Ví dụ như bài “Nhớ Quê Ngoại Qui Nhơn”  mà tí nữa Maylan làm ơn cho khán thính giả nghe nha, để đánh giá xem mình nói có đúng không.
ML:  Nhớ Quê Ngoại Qui Nhơn hả chị Thảo Trang?
TT:  Dà
ML:   Rồi, Maylan sẽ mời quí vị nghe bài hát Nhớ Quê Ngoại Qui Nhơn mà chị Thảo Trang nói trong đó có âm thanh hình ảnh của một nơi chốn quê hương của chị, quê ngoại của chị.  Trở lại chị Thảo Trang, âm nhạc phải có sáng tạo, như vậy chị sáng tác nhiều thể loại không?  Mới đây Maylan có nhận được CD 12 ca khúc với chủ đề Tango Nhung Nhớ, Maylan thấy chị viết được nhiều thể điệu và nhiều đề tài … tình yêu … cũng như trong đó còn có những ca khúc nói về cha, nói về mẹ nữa, và những bài hát nói về quê hương v.v…  Chị nghĩ thế nào mà chị chọn viết nhiều ca khúc với nhiều thể loại như vậy?
TT:  Đúng đó Maylan.  Nếu mà viết một thể loại slow hay boston nghe hoài cũng chán lắm.  Do đó mình thay đổi đủ thể loại.  Thứ nhất là muốn biết thể loại nào hợp với mình, thể loại nào không hợp, lời dễ hiểu hay lời trừu tượng.  Đây là lúc mình lắng nghe quí vị khán thính giả cũng như bạn bè, và các ca sĩ, nhạc sĩ phê bình.  Tại vì mọi người nghe nhạc bằng trái tim.  Với CD đầu tiên mình biết, ra cũng hồi hộp lắm vì tài chánh không cho phép, không có các ca sĩ tài danh nổi tiếng.  Maylan biết không, một ca sĩ nổi tiếng một bài họ lấy 800đô đó nha!
ML:  800đô cho một bài, CD của chị mà các ca sĩ nổi tiếng hát 12 ca khúc cũng … bộn tiền ha
TT:  Vâng
ML:  Chị nghĩ CD đầu tay Tango Nhung Nhớ chị có định bán và bán có được không?
TT:  Mình không nghĩ là mua hoặc bán có tính cách thương mại đâu.  Mình chỉ nghĩ sáng tác để giải tỏa tất cả cái gì từ trước đến nay nói không được, nay mình dùng âm nhạc để viết ra với tất cả trái tim, với tất cả khối óc là sung sướng lắm rồi Maylan ơi!
ML:  Chị Thảo Trang, CD Tango Nhung Nhớ nhiều thể điệu có những bài vui có những bài buồn, những người bạn người thân của chị đã nghe có ý kiến gì và nói là chị hợp với thể điệu nào không?
TT:  Cũng chưa rõ ràng lắm.  Có bài người này thích có bài người nọ thích nên cũng chưa rõ ràng …
ML:  Chưa rõ con đường mình chọn hợp với thể điệu nào?
TT:  Dạ đúng rồi.
ML:  Chị sáng tác nhạc để giải trí, hay là chị sáng tác mục tiêu … để giải trí có nghĩa là cho mình, hay chị viết cho người nghe, cho một đối tượng nào đó?
TT:  Chắc Maylan cũng biết đời sống ở Mỹ quá nhiều lo toan, quá nhiều bills … do đó sáng tác là một cái thú ở đời.  Cái gì làm được thì mình cứ làm vậy đó Maylan.
ML:  Nhưng mà hồi nãy Maylan nghe chị nói bây giờ chị chỉ ra sau vườn vui cây vui cỏ vui hoa vui … giải trí chắc là chị đâu phải lo bills nữa hả chị Thảo Trang?
TT:  (cười)
ML:  Chị Thảo Trang, trong CD này Maylan thấy chị lựa chọn những tiếng hát, những ca sĩ ở trong nước trình bày những tác phẩm của chị,  chị cho biết lý do nào chị có lựa chọn như vậy?
TT:  Muốn ra CD, tài chánh là một gánh nặng,  Thảo Trang chỉ làm văn nghệ nhè nhẹ thôi đó nha
ML:  Tức là lệ phí giá cả khi thực hiện, trong nước rẻ hơn ở ngoài này phải không chị?
TT:  Ừ càng tốt!
ML:  Chị có dự định ra mắt CD Tango Nhung Nhớ không?
TT:  Cám ơn Maylan đã gợi ý.  Thực ra việc ra mắt CD không phải là dễ dàng đâu.  Chắc làm làm truyền thông trên dưới mười năm như Maylan cũng hiểu rất nhiều vấn đề phức tạp.  Nào là quảng cáo, ban nhạc, ca sĩ, địa điểm … Cái gì cũng vậy, đòi hỏi thiên thời, địa lợi, nhân hòa … Thôi thì mình dùng thì giờ để viết nhạc là lý thú nhất trên đời rồi
ML:  Vâng.  Chị có dự định gì cho tương lai trước mặt?
TT:  Mình cũng đang làm CD thứ hai và thâu được năm bài rồi …
ML:  À… như vậy là sửa soạn được nghe những ca khúc mới phải hông?  CD thứ hai chị đã làm được năm bài rồi, thế dự định những bài còn lại để thực hiện CD thứ hai chị phải mất bao lâu?
TT:  Mình cũng thong thả thôi.  Mình rảnh thì mình viết.  Mình cũng dành nhiều thì giờ cho viết nhạc lắm.
ML:  Maylan cám ơn chị Thảo Trang.  Nhưng mà trước khi mình chào tạm biệt thính giả, Maylan thấy trong CD này … chắc chị là người như lúc nãy chị nói chỉ làm có tính cách văn nghệ, giải tỏa căng thẳng, dành cho mình những giây phút giải trí cho nên  CD đầu tiên khi Maylan phát trên Đài thính giả muốn biết muốn mua muốn hỏi,  Maylan không tìm đâu ra chỗ nào là địa chỉ, điện thoại, email … thành ra chắc là chị chỉ làm văn nghệ chị mới không để những số liên lạc.  Bây giờ ví dụ những thính giả đang nghe chương trình phỏng vấn nói chuyện tâm tình của mình hôm nay mà muốn liên lạc muốn có CD này thì làm sao hả chị?
TT:  Vì Thảo Trang cũng không có tính cách buôn bán thương mại cho nên CD đầu tiên Thảo Trang không rành về các vấn đề buôn bán này, mình chỉ làm ra để tặng bạn bè, những người bạn thân mến của mình thôi.
ML:  Nhưng mà các CD tới chị cũng nên để ít nhất một số điện thoại hay email để nhiều người muốn liên lạc muốn có CD người ta còn biết để có.  Không có điện thoại email, nhiều người hỏi, Maylan bảo: dạ … dạ … để Maylan liên lạc chị Thảo Trang xong cho biết … (cười)  Cám ơn chị Thảo Trang rất nhiều đã dành thì giờ cho buổi nói chuyện tâm tình hôm nay, Maylan chúc chị thành công, chúc chị có nhiều cảm hứng để có những sáng tác kế tiếp.  Chào chị Thảo Trang.
TT:  Vâng cám ơn xướng ngôn viên Maylan kiêm giám đốc Đài Sóng Việt 1430AM đã cho Thảo Trang có cơ hội tâm sự với khán thính giả vùng Thung Lũng Hoa Vàng rất biết nghe về âm nhạc.  Thảo Trang cũng xin góp nhận ý kiến của Maylan và các ca sĩ, nhạc sĩ và ý kiến của khán thính giả.
ML:  Maylan cám ơn sự theo dõi của quí vị.  Thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại vào các chương trình lần tới

Leave a Reply

